Chủ Nhật - Ngày 4 tháng 7, 2021
Sau một giấc ngủ thật ngon, sáng hôm sau chúng tôi hẹn nhau dậy khoảng 7
giờ để chuẩn bị đi chụp hình. Mọi người thay phiên nhau sửa soạn và bắt
đầu với một ly cà phê sữa thơm nóng cho ngày mới. Mặt trời đã lên cao
từ lâu nhưng sương mù vẫn giăng đầy ở những rặng núi xa xa.
 |
Fig 2.1 - Núi đồi phía xa trong sương mờ |
Nhóm chúng tôi may mắn đến Iceland lúc
nơi này vừa mở cửa trở lại cho du khách nên những địa điểm nổi tiếng
tương đối vắng, không phải xếp hàng chờ đợi hay kiếm chỗ đậu xe. Thêm
một điều may mắn nữa là trước khi chúng tôi đến hai ngày, Iceland không
còn bắt buộc du khách phải ở khách sạn một ngày để thử nghiệm Covid và
kết quả phải âm tính mới được đi đây đó. Chúng tôi chỉ cần trình thẻ
chích ngừa là xong.
Trên đường xuống
thác Kirkjufellsfoss, chúng tôi chỉ thấy lác đác vài người. Ngọn núi
Kirkjufell bên cạnh vẫn đứng sừng sững bên kia đường nhưng ánh sáng mặt
trời đã chuyển qua hướng đối diện làm tối hẳn một phần đỉnh núi.
 |
Fig 2.2 - Núi Kirkjufell vào buổi sáng |
Sáng hôm nay tôi kiên nhẫn hơn, mang theo tripod, filter để chụp một
vài tấm với long exposure (phơi sáng) để có dòng nước chảy mượt mà.
 |
Fig 2.3 - Thác Kirkjufellsfoss |
Chụp xong phần thác đầu nguồn, chúng tôi đi xuống phần thác thứ nhì chụp ngược lên để lấy toàn cảnh.
 |
Fig 2.4 - Toàn cảnh thác Kirkjufellsfoss |
Lát sau cả nhóm rủ nhau đi vào sát chân thác. Tuy đường đá lồi lõm và
trơn ướt nhưng không đến nỗi khó đi. Ai cẩn thận thì dùng tripod để giữ
thăng bằng. Nước đổ xuống trắng xóa thật đẹp, thật tươi mát. Một vài
người khác cũng theo bước chúng tôi xuống đây chụp hình kỷ niệm.
 |
Fig 2.5 - Sát chân thác Kirkjufellsfoss |
Chụp xong, chúng tôi trở lại căn nhà lưu
động của mình để chuẩn bị đến địa điểm sắp tới. Theo chương trình,
chiều nay chúng tôi sẽ đến Látrabjarg. Đây là một mỏm đất ở phía cực Tây
của Iceland với vách đá lớn nhất Âu Châu được nhiều loài chim biển chọn
làm nơi cư trú. Látrabjarg dài 14km và cao tới 440m với hàng triệu con
chim, trong số đó có chim puffin, gannet, guillemot và razorbill.
Đường
đi từ Kirkjufellsfoss đến Látragjarg dài khoảng 400km ngoằn ngoèo dọc
theo eo biển, sẽ rất vất vả cho người lái. Thay vì lái xe nguyên đoạn
đường dài, chúng tôi quyết định lái xe đến bến Stykkishólmur rồi lấy phà
đi qua bến Brjánslækur, như vậy sẽ giảm đoạn đường lái xe xuống còn một
nữa. Thêm đó mọi người lại có dịp chiêm ngưỡng quang cảnh từ ngoài
khơi.
Chiếc phà đi từ bến
Stykkishólmur đến Brjánslækur là phà Baldur do hãng Seatours điều hành.
Từ chủ nhật tới thứ sáu, mỗi ngày chỉ có một chuyến lúc 3g chiều và
người ta dặn phải đến trước khoảng 1 tiếng để chuẩn bị cho việc lên phà.
Khoảng 1g30 chúng tôi đã có mặt ở đây, mọi người thả bộ chụp hình, còn
anh Tuấn lái xe sắp hàng sẵn để lát nữa đưa xe vào phà. Ngoài chiếc phà
Baldur, bến cảng này còn đầy những chiếc thuyền nhỏ xinh xắn. Một trong
những đặc điểm của bến Stykkishólmur là ngọn hải đăng Súgandisey màu đỏ
trên đỉnh đồi bên cạnh. Đối diện lối lên phà là những bậc thang nhỏ dẫn
lên ngọn hải đăng này. Nơi đây người ta có thể thấy toàn cảnh của thành
phố Stykkishólmur.
 |
Fig 2.6 - Bến càng Stykkishólmur |
Chiếc phà Baldur nhìn ở ngoài tuy không lớn lắm những có thể chở đến 280
hành khách và 49 chiếc xe. Từ Stykkishólmur đến Brjánslækur sẽ mất 2
tiếng 30 phút. Đi độ 1 tiếng rưỡi, phà sẽ ghé ngang một ngôi đảo nhỏ tên
Flatey.
 |
Fig 2.7 - Chiếc phà Baldur của hãng Seatours |
Sau khi đưa xe lên phà, hành khách không được ở lại trong xe. Hôm nay
trời không lạnh lắm và ít gió nên chúng tôi ai cũng đi lên boong tàu để
ngắm nhìn trời mây non nước.
 |
Fig 2.8 - Trên đường đi đến Flatey và Brjánslækur |
Chúng tôi đi về cuối thuyền để nhìn lại cảnh của thành phố Stykkishólmur
và ngọn hải đăng Súgandisey. Những ngôi nhà duyên dáng nằm trên thảm cỏ
xanh tươi với phong cảnh hữu tình của núi non ở phía sau. Làm sao mà
quên được những khung cảnh xinh đẹp như thế này!
 |
Fig 2.9 - Thành phố Stykkishólmur |
 |
Fig 2.10 - Hải đăng Súgandisey |
Khoảng 4g30 chiều, tàu của chúng tôi cập
vào bến của đảo Flatey để cho khách xuống và rước thêm khách mới lên
tàu. Flatey là một hòn đảo nhỏ thuộc một quần đảo gồm khoảng 40 hòn đảo
lớn nhỏ. Flatey dài khoảng 2km với bề ngang khoảng 1km và hầu như không
có đồi. Cũng vì điều này, đảo mang tên Flatey, có nghĩa là "flat island"
hay hòn đảo bằng phẳng. Thường thường đảo này chỉ có người ở vào mùa
hè, vào mùa đông dân số trên đảo còn lại có 5 người. Phần lớn những ngôi
nhà trên đảo là nơi nghỉ mát của gia đình có cha mẹ hoặc ông bà trước
đây sinh sống trên đảo này.
Đảo
Flatey có một còn đường duy nhất dẫn từ bến phà đến chỗ được mệnh danh
là "ngôi làng cổ" nơi những người dân đầu tiên đến sinh sống trên đảo.
Xe không được đưa vào đảo này, nên những ai có xe mà muốn ở lại đảo qua
đêm thì phải để xe trên tàu tiếp tục đến bến Brjánslækur. Nhân viên trên
phà sẽ giúp đem xe xuống bến và để ở đó sẵn cho hành khách khi họ qua
đến vào ngày hôm sau.
 |
Fig 2.11 - Bến cảng Flatey |
Một bất ngờ khá thú vị chờ đợi chúng tôi ở nơi này là ngọn hải đăng
Klofningur, nhỏ nhưng rất đẹp, với màu cam rực rỡ nổi bật trên bầu trời
xanh. Nó thu hút hầu hết tất cả hành khách trên tàu. Mọi người đổ xô vào
một bên để chụp hình, chúng tôi cũng không tránh khỏi, người nào cũng
cầm máy hình hay điện thoại bấm lia lịa.
 |
Fig 2.12 - Hải đăng Klofningur |
 |
Fig 2.13 - Đảo Flatey |
Trên đường đi đến Brjánslækur, chim biển bay không ngừng từ những hòn
đảo nhỏ xíu cạnh bờ để bắt cá hay chỉ giản dị ngâm mình trong nước, từ
puffin cho đến seagull, tern, cormorant...
 |
Fig 2.14 - Trên đường đến Brjánslækur |
Chẳng bao lâu bến cảng Brjánslækur đã hiện ra ở phía
xa, xe chúng tôi là một trong những chiếc xe ra khỏi phà đầu tiên. Mọi
người lên tinh thần trực chỉ Latrabjarg vì sắp sửa được xem chim puffin,
một điều mà ai trong nhóm cũng mong đợi.
 |
Fig 2.15 - Vùng núi nơi chúng tôi sẽ đến xem chim puffin ở Latrabjarg |
 |
Fig 2.16 - Bến cảng Brjánslækur |
Nói vậy nhưng không phải vậy, vừa lái ra khỏi bến không bao lâu, anh
Tuấn đã phải ngừng xe cho cả nhóm xuống chụp hình khi thấy một đám ngựa
đang đi lại trên đồng cỏ xanh bên kia đường. Giống ngựa ở Iceland tương
đối nhỏ con, đôi khi có kích thước như ngựa con, nhưng rất khỏe mạnh.
Ngựa ở Iceland không bị lai với các giống ngựa khác vì luật Iceland
không cho nhập khẩu ngựa và nếu ngựa ở Iceland đã được mang ra khỏi nước
sẽ không được đem trở về lại.
 |
Fig 2.17 - Ngựa Iceland |
 |
Fig 2.18 - Một chú bạch mã |
Những ai đến Iceland vào mùa hè chắc chắn không lạ gì với cảnh những
viên "kẹo marshmallow" (kẹo dẻo) khổng lồ nằm rải rác trên các cánh đồng
cỏ. Đây là những khối cỏ khô cao gần đầu người được bao quanh bằng một
lớp nhựa để có thể giữ được lâu. Nếu cần có thể giữ được tới 3 năm. Những
khối cỏ khô này được dùng để nuôi súc vật vào mùa lạnh. Người ta thường
dùng màu trắng để giảm sức nóng của mặt trời đánh vào những khối cỏ khô
này, nhưng cũng có chỗ dùng màu xanh non hay màu đen.
 |
Fig 2.19 - Những "viên kẹo marshmallow khổng lồ" |
Chúng tôi tiếp tục lộ trình của mình trên đường 62. Trời xanh, nắng đẹp,
chúng tôi đinh ninh sẽ tiếp tục có được trời đẹp như vậy cho đến
Latrabjarg. Không ngờ lúc đoạn đường 62 băng qua núi, sương mù xuống
thấp, có những chỗ gần như không thấy phía trước mặt, đường lại có khúc
quẹo gắt nên anh Tuấn phải rất cẩn thận. Đến lúc xuống đồi sương mù mới
bớt đi được một chút.
 |
Fig 2.20 - Sương mù xuống thật thấp |
Lúc sắp rẽ vào đường 612 để đi thẳng đến Latrabjarg, chúng tôi lại thấy
hoa lupine chạy dọc hai bên đường. Thế là cả nhóm lại ngừng chân xuống
chụp hình, mỗi người đều có một tấm làm kỷ niệm.
 |
Fig 2.21 - Ngã rẽ từ đường 62 để vào đường 612 |
Trên nguyên tắc, chỉ cần lái thêm 1 tiếng nữa là tới Latrabjarg, thế
nhưng... mới đi thêm được nửa tiếng, chúng tôi lại lạc vào nơi có con
tàu bằng thép lâu đời nhất của Iceland tên "Garđar BA 64". Con tàu này
được đóng ở Na Uy vào năm 1912, cùng năm chiếc tàu Titanic bị chìm. Nó
được xử dụng vào việc đánh cá voi. Ban đầu tàu này có tên là "Globe V"
và được xem là tàu săn cá voi hiện đại nhất lúc bấy giờ vì vừa có cả
động cơ hơi nước vừa có những cánh buồm truyền thống. Trong thời gian
còn hoạt động, nó đổi chủ nhiều lần và cuối cùng được một người Iceland
mua về vào năm 1950, đổi tên thành Garðar và dùng để săn cá herring. Đến năm 1981, tàu không còn an toàn để xử dụng nữa, thay vì bị đánh chìm, nó được đưa về Patreksfjörður, một cái vịnh hẹp gần đường 612. Sau bao nhiêu năm, con tàu Garðar vẫn nằm đó nhưng đã bị rỉ sét ăn mòn từ từ.
 |
Fig 2.22 - Xuống đồi rồi mà sương mù vẫn dầy đặc |
 |
Fig 2.23 - Chiếc thuyền Garðar BA 64 |
Đi loanh quanh chụp hình, tôi chợt thấy một trong những chỗ rỉ sét bên
hông tàu có hình giống như mặt người ta, thế là không ngần ngại chụp
nhanh một tấm.
 |
Fig 2.24 - Rỉ sét trên thành tàu |
Tưởng đến đây là đủ rồi, không còn chỗ nào để la cà trước khi vào
Latrabjarg, nhưng... lại thêm một chỗ mời mọc cái đám ham chụp hình này,
khi cả nhóm thấy một đám rong rêu màu xanh lá mạ tươi mát và những dòng
nước nhỏ chảy róc rách bên lưng đồi. Anh Tuấn lại phải kiếm chỗ để
ngừng cho mọi người chụp hình.
 |
Fig 2.25 - Rong rêu |
 |
Fig 2.26 - Dòng nước róc rách bên đồi |
Chúng tôi đến Latrabjarg sau 9g tối, mặc dù có sương mù nhưng trời vẫn
đủ sáng để chụp hình. Mọi người rời xe, xách máy hình đi bộ lên dốc, dọc
theo triền núi. Vừa thấy con chim puffin đầu tiên, mọi người mừng húm,
chỉ cho nhau "puffin kìa, puffin kìa!", lát sau mới thấy puffin bay lên
bay xuống đều đều và chim ở đây vừa nhiều vừa dạn dĩ, chỉ đứng cách chúng
tôi khoảng chừng 1 thước mà không hề có chút sợ sệt, có lúc còn đứng
thật lâu làm cảnh cho chúng tôi chụp nữa chứ. Chỗ này thật là lý tưởng
cho những ai muốn chụp puffin. So với lần tôi đi Faroe Islands, chỗ này
dễ chụp hơn nhiều, vì chim đứng rất gần, ngay cả dùng phone chụp cũng có
thể có được 1 tấm hình puffin đẹp và rõ. Tha hồ chụp. Quá đã! Quá đã!
 |
Fig 2.27 - Puffin |
 |
Fig 2.28 - Puffin |
 |
Fig 2.29 - Puffin |
 |
Fig 2.30 - Puffin |
 |
Fig 2.31 - Chen lấn |
Càng về khuya, sương xuống lạnh căm.
Chúng tôi trở về motorhome ăn tối rồi lái đến camp ground cách đó khoảng
10 cây số để nghỉ qua đêm và hẹn sáng mai sẽ trở lại đây.
Tối
nay có lẽ tôi sẽ nằm mơ thấy thật nhiều chim puffin với cái má phinh
phính, cái mỏ và đôi chân đỏ choét, bay lên bay xuống triền núi cho tôi
chụp hình...
Trần Dung, 8/13/2021
Quá đã ! Quá đã ! Một chuyến đi kỳ thú với nhiều hình ảnh đẹp ! Chúc mừng Dzung !!!
ReplyDeleteThật là một chuyến đi thú vị.
ReplyDeleteĐọc bài viết mà giống như là mình đang được đi cùng.
Cám ơn Dzung!
Cám ơn chị Dzung đã cho đi du lịch với chị.
ReplyDeleteCảnh ở đó đẹp quá. Nghe chị kể cũng thấy thú vị rồi .