Sunday, May 2, 2021

Có Những Con Đường


"Journey"
Tan Choon Wee


Nhìn ảnh này bạn không khỏi nêu câu hỏi: Lớp trắng đục đó là sương hay là khói, là hơi nước hay hơi nóng của núi lửa phun ra thành những dòng lửa chảy giữa các vòng núi. Tôi không có chi tiết gì để quả quyết đó là khói hay là hay hơi nước dâng lên thành sương. Điều chắc chắn đây không phải là khung cảnh núi lửa. Không ai chịu nổi sức nóng để đi bộ trong vùng này. Tên tác phẩm “Journey” rất bình thản, hóa giải hết cho ta. Theo tôi, đây là một ảnh phối hợp giữa ảnh chụp một vùng núi bị cháy đã lâu, được ghép thêm vào núi non trùng điệp và mây khói mịt mù. Kỹ thuật cao. Người và ngựa dắt nhau đi trên con đường mà ta không thấy được con đường đó. Tác giả Tai Choon Wee của Singapore cho ta xem một ảnh đẹp.

"The Forest"
Luk Chiu Key

“Rừng” là tên người ảnh Luk Chiu Key ở Hong Kong đặt cho ảnh của mình. Rừng ở đây không theo nghĩa thông thường mà ta hiểu. Nó chỉ là hai hàng dừa thẳng và cao. Có thể đây chỉ là con đường hẹp trong khu vườn dừa. Hai hàng dừa được dùng làm khung cho ảnh, gói trọn một ông Trung Hoa vào giữa. Người chụp ảnh dùng xảo thuật mà các nhiếp ảnh gia Việt Nam ngày trước thường dùng, là đốt lá khô để khói um bốc lên, bắt ánh nắng của mặt trời ở góc độ khá cao. Tia nắng chạm khói thành trắng đục, những cành lá chận ánh nắng thành vệt đen, tạo những tia xẹt thật đẹp mắt. Khói làm mờ hậu cảnh, giúp cảnh trí bớt luộm thuộm để chủ đề nổi rõ hơn. Những thân cây dừa được cho sậm lại rất khéo, một ngón nghề của ảnh đen trắng Trung Hoa.

"Oasis of Beauty"
Ales Goh Chung Seong

Trong ảnh này, con đường là phần bố cục chính, là đường nét đẹp hơn hết, hai người đi là điểm chính của ảnh, nhưng tác giả dùng tên “Oasis of Beauty” để nói lên một cảnh đẹp thoải mái. Ảnh đẹp. Màu sắc tươi sáng của ban mai. Mặt trời vừa nhú khỏi ngọn đồi, gió chưa lên, mặt nước thật sạch, hoàn toàn phẳng lặng, không một bóng chim bay, tất cả hợp lại cho ta một cảm giác thanh thản nhẹ nhàng. Con đường uốn khúc nối liền hai bên bờ đầm nước, có lát gạch cho người dễ đi, có nghĩa đây không phải là nơi hoang vắng, nhưng thật thanh tịnh. Chiếc dù màu đỏ che nắng có lẽ không cần thiết trong thực tế, vì nắng chưa nóng, nhưng được dùng để tạo sự chú ý của người xem ảnh. Nó là màu tương phản duy nhất trong toàn ảnh, nên dễ gây chú ý hơn hết, dù nó chỉ là một điểm nhỏ. Nhờ nó ta thấy có một chút gì ấm áp trong toàn cảnh mát lạnh còn nhiều sương sớm này. 
 
Alex Goh Chung Seong là người ảnh của Mã Lai. 

Lê Văn Khoa







1 comment:

  1. Cám ơn NAG Lê Văn Khoa đã chỉ ra những kỹ thuật chụp hình và cách bố cục của mấy tấm hình đẹp trên đây.

    ReplyDelete