Friday, July 31, 2020

Vài Ảnh Tóc

Như đã hứa, từ hôm nay, mỗi tháng chúng ta cùng nhau ôn lại những gì đã từng biết về nhiếp ảnh. Đây là cách mình tự ôn tự luyện tự tái võ trang tinh thần và kiến thức để ứng dụng mỗi khi đi chụp hình. Nơi trang này các bạn có thể xem thêm ảnh của những người ảnh từ phương xa thực hiện cùng đề tài của bạn, nhưng có gì hay hoặc kém hơn nội dung hoặc kỹ thuật của bạn. Tôi tin đây là cách tự trau dồi hữu hiệu để tiến trên đường nghệ thuật. Trước khi vào đề tôi có một tin vui, xin được chia sẻ với các bạn:

TIN VUI VỚI NHIẾP ẢNH GIA THÁI ĐẮC NHÃ

Dr. Chris. Hinterobermaier, Chairman TRIERENBERG SUPER CIRCUIT, ngày 13 tháng Ba năm 2020, ngày 25 tháng Ba và ngày 6 tháng Tư đã liên lạc bằng điện thư với Nhiếp ảnh gia Thái Đắc Nhã nhưng không thành công, có lẽ vì trục trặc máy vi tính trong mùa dịch Cúm Trung Cộng ảnh hưởng trên toàn thế giới. Đến khoảng giữa tháng Sáu, Thái Đắc Nhã mới nhận được thư thứ tư đề ngày 1 tháng Sáu 2020. Tôi xin phép trích nguyên văn một phần của bức thư đề ngày 13-3-2020 của Dr. Hinterobermaier, chủ tịch cuộc thi ảnh quốc tế Trierenberg Super Circuit để bạn ảnh thấy rõ sự quan trọng và long trọng của cuộc triển lãm và quyển sách ảnh có tên Siêu Ảnh – những tuyệt tác từ năm 2000 đến 2020 (QUINTESSENCE - BEST OF 2000-2020)

Mar 13, 2020, 8:19 AM

Dear Mr. Thai Dac Nha!

About 2 weeks ago I informed you that you made it into the TRIERENBERG SUPER CIRCUIT jubilee project:QUINTESSENCE - The best photos of the 21st century ”- see below.

Congratulations upon your remarkable photographic expertise!

Undoubtedly being selected as part of this elite 1.500 images marks another tremendous success for you as a photographer!

For celebrating this jubilee we decided to take an intensive look back into the best images that impressed the eyes of the world in the 21st century so far, in the period of 2000-2020.

What a task: during the past 12 weeks we did select from more than a million!! images entered in our contests in the past 20 years. Plus we asked other top photographers around the globe to hand over their very best images.

Consequently we decided to create a stunning jubilee exhibition and a thrilling slide show of unique style and quality, starring the world’s best images of the past 20 years, entered in this contest and beyond.



Now we have fixed the final shortlist and saved 1.500 images out of more 1.500.000!

I have the pleasure and honour to inform you that your following master image will jump into the TRIERENBERG SUPER CIRCUIT presentation: QUINTESSENCE – Best of 21st century so far”: “Long hair”!

Undoubtedly being selected as part of this elite 1.500 images marks a tremendous success for you as a photographer!

Obviously your artistic skills do stand well above of so many others, who weren’t making the cut into what one could call a “Champions League of global photography”.

Congratulations upon your remarkable photographic expertise!

The QUINTESSENCE project exhibitions will start with a presentation at Photokina in Cologne/Germany end of May 2020.

THE BOOK
 
Apart from the exhibitions and slide shows, TRIERENBERG SUPER CIRCUIT is always praised for its excellent printing quality luxury edition books.

We are just about fixing the budget for printing a book accompanying the QUINTESSENCE project, which shall exceed of what our contest participants usually do expect from our publications.

The upcoming book QUINTESSENCE of TRIERENBERG SUPER CIRCUIT shall act as a monument in style, image presentation and photographic quality.
. . . . . . . .

Dr. Chris. Hinterobermaier
Chairman TRIERENBERG SUPER CIRCUIT

Tác phẩm Suối Tóc của nhiếp ảnh gia Thái Đắc Nhã là một trong 1500 ảnh được tuyển chọn từ hơn một triệu rưởi ảnh tham dự cuộc thi quốc tế hằng năm bên nước Áo với tên Trierenberg Super Circuit, từ năm 2000 đến 2020. Nếu tính theo tỷ lệ thì ảnh được chọn chỉ chiếm 0.0001 phần trăm của số ảnh đã nộp thi trong 20 năm qua. Ảnh Suối Tóc được nhiếp ảnh gia Thái Đắc Nhã chụp năm 2006 và chiếm Huy Chương Vàng trong cuốc thi ảnh quốc tế Trierenberg Super Circuit năm 2007, nay được chọn vào Kiệt Tác Nhiếp Ảnh Thế Giới 20 Năm Đầu Của Thế Kỷ 21. Một vinh hạnh lớn cho nhiếp ảnh gia Thái Đắc Nhã và cho giới nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Cùng chung với anh chị em nhiếp ảnh của Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam, chúng tôi thành thật chúc mừng nhiếp ảnh gia Thái Đắc Nhã với thành đạt vượt bực này.

SUỐI TÓC
Tác giả: Thái Đắc Nhã

Trước hết, mời các ban xem hai ảnh “Suối Tóc” của Thái Đắc Nhã và “Tâm Tư” của nhiếp ảnh gia khả kính: Phạm Văn Mùi. “Tâm Tư” xuất hiện trước “Suối Tóc” trên nửa thế kỷ. Như các bạn thấy, có nhiều điểm giống nhau và khác biệt giữa hai ảnh cùng tập trung vào mái tóc dài của phái đẹp. Thử so sánh vài điểm chính:
 


Tâm Tư
Suối Tóc
1
Ảnh đen trắng
Ảnh màu
2
Dáng xưa, y phục che kín người, ngồi kín đáo, quay ngang
Nét mới, ngồi quay thẳng ra trước, đối diện với ống kính
3
Mái tóc bọc theo, ôm lấy thân người
Tóc bung xòe ra hai bên, lọn tóc như những cánh tay con bạch tuộc
4
Nhìn xuống
Nhìn xuống
5
Sắc độ nhẹ
Sắc độ nhẹ
6
Tên ảnh bộc lộ nội tâm
Tên ảnh hiện lên hình dáng

TÂM TƯ
Tác giả: Phạm Văn Mùi

Ảnh Tâm Tư của cố nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi đã từng chiếm Giải thưởng Tối Cao, Huy chương Vàng, Bạc và Đồng trong các cuộc thi ảnh quốc tế ở Âu Châu trong thập niên 1960.

Vài điểm đối chiếu bên trên theo lối nhìn thoáng qua, nhưng ẩn ý bên trong cho ta thấy nét xưa và nay hoặc Đông và Tây lộ lên khá rõ. Các bạn chịu khó ôn lại những hiểu biết của mình để áp dụng khi phải thực hiện tác phẩm tương tự. Khi dùng từ tác phẩm nó ngầm chứa suy tư và tâm huyết chứ không phải bất chợt mà thành.

Nhân xem ảnh Suối Tóc và Tâm Tư, mời các bạn xem thêm vài ảnh “Tóc” của các nhiếp ảnh gia trên thế giới để chúng ta được rộng tầm mắt với ảnh cùng có chung đề tài.

Nói đến tóc, đó là phần trên cao hơn hết của thân thể con người. Khi chụp hình người, ta thường thấy tóc, nhưng trong nhiếp ảnh nhiều khi người ảnh muốn dùng tóc làm phần chính, tất cả các phần khác đều là phụ, có cũng được, không có cũng không sao, như ta thấy ở hai hình trên.

Kế tiếp đây mời các bạn xem thêm vài ảnh tóc của người ảnh thế giới. Các bạn hãy so sánh, phân tách, đối chiếu với hai ảnh của nhiếp ảnh gia Phạm Văn Mùi và Thái Đắc Nhã, rút ra bài học riêng cho mình. Và nếu được, nhờ bạn thực hiện một ảnh tóc để chia sẻ với bạn ảnh chúng ta.

THE WAVE
Tác giả: Sergey Baluev, Ukraine

MASALI #4
Tác giả: Claude Halet

GOLDEN AGE
Tác giả: Chen Song, Trung Hoa

PROPHET
Tác giả: Mehmet Tusgut, Thổ Nhĩ Kỳ

ELAINE
Tác giả: Charles Paxce, Malte

Các ảnh trong bài này tuy từ nhiều quốc gia khác nhau, văn hóa khác nhau, nhưng có chung một ý tưởng, đó là mái tóc phụ nữ. Tóc được thực hiện đủ kiểu và được thu hình nhiều cách khác nhau, với các loại ánh sáng khác nhau. Nhưng có một điểm giống nhau là tất cả người mẫu đều thuộc phái nữ.

Tên của tác phẩm không quan trọng đối với giám khảo vì giám khảo không biết hết ngôn ngữ của thế giới để đọc tên và hiểu ý nghĩa của từng tác phẩm.

Khi chấm thi nhiếp ảnh, ban tổ chức không xướng danh người dự thi cũng như tên tác phẩm. Tuy nhiên riêng với người Việt thì ta thường coi trọng tên tác phẩm, vì vậy nhiều khi tác giả chọn một cái tên thật kêu nhưng nội dung không phù hợp. Trong cuộc triển lãm của tôi ở Bảo Tàng Viện Boston cuối thập niên 1970, ban tổ chức không đề tên tác giả cũng không để tên tác phẩm. Họ chỉ ghi số thứ tự của tác phẩm được triển lãm. Họ cho biết nếu để tên ảnh là mình muốn người xem nghĩ như mình. Không có tên thì người xem tự khám phá và sẽ cảm thấy lý thú hơn khi thấy được điều họ suy tư. Đó là cách rất tốt để khách thưởng lãm đóng góp vào tác phẩm.

Điều này cho thấy giá trị của tác phẩm là quan trọng hơn hết.

Lê Văn Khoa

No comments:

Post a Comment